Ngày đăng: 13/06/2019
Không thể phủ nhận rằng, bao bì sản phẩm được xem như đại sứ của thương hiệu và là một trong những điểm chạm quan trọng nhất của thương hiệu với đối tượng mục tiêu. Đặc biệt, trong thời đại cạnh tranh ngày nay, công dụng của bao bì đã vượt qua những giá trị cơ bản như bảo vệ sản phẩm bên trong hay cung cấp thông tin về sản phẩm. Thiết kế bao bì đã trở thành tác động không hề nhỏ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, và là công cụ quan trọng để thể hiện chiến lược thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp cần đầu tư cẩn thận cho quy trình thiết kế bao bì sản phẩm, nếu không muốn mặt hàng của mình lọt thỏm trong hàng ngàn sản phẩm khác trên giá kệ trưng bày và hơn cả, trong tâm trí người tiêu dùng.
Hơn bất cứ thứ gì khác, khách hàng trước tiên sẽ bị thu hút bởi những sản phẩm có bao bì bắt mắt. Vì vậy, thiết kế bao bì trước hết phải đủ ấn tượng để khiến khách hàng tiềm năng để ý tới. Đây chính là tầm quan trọng của thiết kế bao bì – một phần không thể thiếu trong việc marketing sản phẩm và đảm bảo sản phẩm đó bán được. Công việc này cũng liên quan đến sự liên kết của thương hiệu với một phông chữ, màu sắc đặc trưng. Bởi khách hàng – những người bị thu hút bởi bao bì, sẽ nhớ tới chúng hơn là nhớ đến sản phẩm.
Để sáng tạo bao bì hiệu quả, ấn tượng, nhà thiết kế trước hết phải có sự am hiểu sâu sắc về doanh nghiệp, thương hiệu và sản phẩm. Việc nắm rõ văn hóa doanh nghiệp, các giá trị cốt lõi, thông điệp, ý nghĩa chính mà thương hiệu muốn truyền tải sẽ là nền tảng để xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, mà bao bì sản phẩm là một phần trong đó. Sau đó, đội ngũ cũng cần nắm rõ các đặc điểm của sản phẩm, điểm nổi bật, công dụng, USP, tương quan của sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh để đưa ra được ý tưởng phù hợp nhất.
Tiếp theo, việc thiết kế bao bì cũng yêu cầu bạn phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu. Bằng cách khám phá nhu cầu và sở thích, hành vi mua hàng, xu hướng lựa chọn mẫu mã, bao bì, các insight về hành vi của khách hàng, nhà thiết kế sẽ biết họ đang cần chính xác điều gì từ doanh nghiệp và sản phẩm, họ sẽ bị thu hút bởi màu sắc, hình ảnh hay ngôn từ nào. Điều này chính là cơ sở để ý tưởng được đưa ra sẽ phù hợp nhất với mong muốn của người sẽ trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Sau khi xác định được các yêu cầu cơ bản, việc sáng tạo thiết kế bao bì cần một số tiêu chí kỹ thuật đặc trưng như đơn giản và rõ ràng, trung thực. Trung bình, một khách hàng tiềm năng sẽ chỉ dành tối đa 4 giây để nhìn vào một sản phẩm trưng bày trên giá kệ. Vì vậy, thiết kế bao bì sản phẩm phải đủ tốt để mô tả chính xác sản phẩm là gì mà không bắt khách hàng phải mở nó ra và mất thêm thời gian đọc hiểu. Và đặc biệt, bao bì không được mô tả thiếu trung thực hay nói quá về tính chất bên trong của sản phẩm.
Cuối cùng, bao bì sản phẩm là một trong những cấu phần cơ bản trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Vì vậy, khi thiết kế hạng mục này, đội ngũ sáng tạo cần thể hiện được tính đồng bộ, nhất quán với chiến lược thương hiệu chung và bản sắc nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Tại Red Onion, đội ngũ chuyên gia thiết kế và tư vấn chiến lược phối hợp với nhau để đưa yếu tố sáng tạo lên các sản phẩm, dựa trên nền tảng là sự am hiểu sâu sắc về nội bộ doanh nghiệp và khách hàng/ đối thủ/ thị trường có được thông qua nghiên cứu kỹ lưỡng – bước đầu tiên trong mọi quy trình thiết kế của chúng tôi.