Bí quyết phát triển một chiến lược truyền thông thương hiệu | Red Onion – Brand Consulting

Ngày đăng: 03/06/2020

Theo cách hiểu đơn giản nhất, tiếp thị là cầu nối giao tiếp giữa khách hàng mục tiêu và thương hiệu của bạn. Vì vậy, một khi bạn đã thực hiện được những bước quan trọng đầu tiên là xác định những gì đại diện cho một thương hiệu, thì bạn cần xác định cách mà bạn muốn tương tác với thị trường mục tiêu của mình. Quá trình tương tác với người tiêu dùng này thể hiện chiến lược truyền thông thương hiệu của bạn.

4 thành phần chính của chiến lược truyền thông thương hiệu

Audience – Đối tượng khán giả mục tiêu

Không thể bắt đầu một cuộc trò chuyện với bất cứ ai nếu bạn không biết họ là ai, họ thích gì và họ muốn nói về điều gì. Vì vậy, việc dành thời gian xác định và tìm hiểu rõ về đối tượng mục tiêu của mình là vô cùng quan trọng khi làm truyền thông. Trên thực tế, bạn phải hiểu rõ đối tượng này cũng như hiểu rõ về thương hiệu của mình. Một số marketer hiểu rất rõ khán giả – audience của mình và thực sự đưa họ vào cuộc sống như những phân đoạn riêng lẻ, hoàn chỉnh với hình ảnh, tên, lối sống và mô tả nhân khẩu học, thậm chí cả khu phố họ sống và chiếc xe họ lái. Sau đó, đối với mọi hoạt động giao tiếp của thương hiệu, các marketer này sẽ tự hỏi, đây có thực sự là điều mà anh ấy, chị ấy sẽ thấy có liên quan, trung thực và hấp dẫn về mặt cảm xúc không. Có thể bạn chưa cần đi xa đến thế, mặc dù nó thực sự là một ý tưởng hay, nhưng đang có những câu hỏi quan trọng về đối tượng của bạn cần phải trả lời ngay. 

Câu hỏi đầu tiên: đâu là thị trường mục tiêu chính của bạn? Suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp là gì? Họ cần gì, sản phẩm mà bạn phải cung cấp ngay lập tức cho họ là gì, và sau đó, họ có thể muốn mua thêm gì mà bản thân họ cũng không nhận ra được? Điều đó mang lại cho bạn một điểm khác biệt hóa. Một yếu tố hữu ích khác trong chiến lược của bạn là để biết những sản phẩm nào của đối thủ cạnh tranh mà họ đang sử dụng, và sản phẩm của bạn tốt hơn thế nào. Nếu bạn không có ngân sách cho nghiên cứu của riêng mình, thì tìm các nghiên cứu thứ cấp có liên quan và nhất định phải dành nhiều thời gian cho tìm kiếm trực tuyến. Trong marketing, không có sự lãng phí nào hơn việc không tìm hiểu đối tượng mục tiêu của bạn. 

Message – Thông điệp

Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu chính của mình, bạn sẽ nói gì để khiến họ xem xét và trải nghiệm thương hiệu của bạn? Mỗi thương hiệu đều có một câu chuyện để kể, và bạn cần xác định xem bạn là ai, sau đó kể nó theo một cách thú vị và phù hợp để thuyết phục đối tượng của bạn. Một gợi ý cơ bản là bạn nên viết ra một chiến lược sáng tạo, ví dụ: 

– Chúng ta đang nói chuyện với ai? 

– Chúng ta biết gì về cuộc sống của họ để có thể có một giao tiếp hiệu quả và có ý nghĩa về thương hiệu của mình? 

– Chúng ta biết gì về họ, những thứ gì có thể hữu ích với mình? 

– Hiện tại họ đang nghĩ / làm gì? Chúng ta muốn họ nghĩ / làm gì?

Bất kỳ hoạt động truyền thông thương hiệu nào cũng cần thay đổi được suy nghĩ ở những người không biết về chúng ta và củng cố thêm sự hiểu biết về thương hiệu của chúng ta ở những người đã biết. Hiểu rõ cách họ đang nghĩ và hành động, bao gồm các sản phẩm họ đang sử dụng sẽ giúp chúng ta xác định những gì cần nói và cách nói về mặt âm điệu để thay đổi nhận thức của họ. Hãy nhớ rằng: tâm trí phải thay đổi trước hành vi. Ý tưởng chính mà chúng ta muốn truyền đạt là gì? Các nghiên cứu đã cho thấy mọi người thường chỉ nhớ đến một điều từ truyền thông thương hiệu, vậy đâu là điều cốt lõi mà chúng ta muốn họ nhớ về mình? Khi tất cả được nói và thực hiện, trách nhiệm cuối cùng của truyền thông là đảm bảo điều cốt lõi này xuất hiện. Tại sao họ nên tin chúng ta? Bạn không thể thực hiện một lời hứa hoặc tuyên bố thương hiệu mà không cần hỗ trợ cho thông điệp cốt lõi đó. 

Creative – Sáng tạo

Khi bạn đã có chiến lược thông điệp, sẽ có những cách gần như không giới hạn để truyền tải nó từ khía cạnh sáng tạo. Mang lại tính khách quan cho một chủ đề chủ quan như sáng tạo là cực kỳ khó khăn, nên chiến lược cho thông điệp có thể được dùng cho chính việc phát triển sáng tạo bằng cách thêm một vài điểm như: Truyền thông đang cố gắng làm gì? Mục tiêu nào cho hoạt động truyền thông? Chúng ta có đang giới thiệu thương hiệu của mình, đang cố gắng để mọi người chuyển từ thương hiệu hiện tại họ đang sử dụng sang chúng ta? Nói cách khác, chúng ta muốn thấy hiệu ứng kết thúc nào với việc giao tiếp, truyền thông của mình? Thái độ của chúng ta nên là gì khi truyền thông? 

Mọi người muốn trải nghiệm các thương hiệu phù hợp với cách họ nhìn nhận bản thân và khao khát, mong muốn, và thương hiệu của bạn nên phản ánh được điều đó. Đó có thể là về sự tự tin, sức mạnh, hài hước, sắc sảo hoặc truyền thống. Những lựa chọn này giúp thiết lập vai trò cảm xúc mà thương hiệu của bạn sẽ mang lại trong cuộc sống của khách hàng. Điểm cuối cùng là, truyền thông thương hiệu của bạn nên hoạt động ở hai cấp độ: lý tính – được thể hiện bằng các tính năng và lợi ích của sản phẩm, và cảm xúc – là cách bạn muốn mọi người cảm nhận về thương hiệu của bạn. Hãy nhớ rằng, sức mạnh của liên kết cảm xúc với thương hiệu sẽ tạo ra khả năng tồn tại lâu dài của thương hiệu. Khi chiến lược được hoàn thành, bạn có thể có bất kỳ hình dạng nào bạn muốn nhờ sự sáng tạo, miễn là nó dựa trên chiến lược đó và truyền tải đúng thông điệp. Cuối cùng, hãy chọn hướng sáng tạo mà bạn cảm thấy là phù hợp với chiến lược nhất và kể câu chuyện thương hiệu của bạn theo cách hấp dẫn và cảm xúc nhất.

Media – phương tiện truyền thông

Thông điệp của bạn cần ở bất cứ nơi nào đối tượng mục tiêu của bạn ở, miễn là bạn có thể đáp ứng được nó. Và sự lựa chọn phương tiện truyền thông của bạn cũng là một sự phản ánh khác về mức độ bạn cần biết về thị trường của mình. Những hình thức truyền thông nào họ thích khi họ thư giãn, hoặc khi họ tìm kiếm thông tin? Có blog hoặc người có ảnh hưởng (KOL) nào mà họ ngưỡng mộ? Những thuật ngữ nào họ sử dụng để tìm kiếm, những loại radio nào họ nghe, kênh TV hay sản phẩm in ấn nào mà họ thường xem và đọc. Càng biết nhiều thói quen truyền thông của khán giả mục tiêu, bạn sẽ càng được thấy nhiều hơn vào lúc mà họ dễ tiếp nhận thông điệp nhất. Và hãy nhớ rằng, việc tiếp xúc nhiều với thông điệp của bạn sẽ thúc đẩy khách hàng của bạn đi theo đúng lộ trình mua hàng, từ nhận thức, đến sự quen thuộc, ưu tiên, dùng thử và mua lặp lại.

(Tổng hợp từ các tài liệu nước ngoài)