Nhận diện thương hiệu là toàn bộ những yếu tố mọi người có thể nhìn thấy và có thể liên tưởng đến một thương hiệu của một doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức,... Hệ thống nhận diện thương hiệu chính là sự phối hợp của các yếu tố này để tạo nên những tài sản hữu hình đồng nhất và linh hoạt của một thương hiệu, do doanh nghiệp chủ động xây dựng, quản lý và mong muốn truyền tải tới công chúng theo một chiến lược rõ ràng. Trong đó, logo chính là yếu tố nhận diện cơ bản nhất, là biểu tượng thường được khách hàng sử dụng để phân biệt giữa các thương hiệu với nhau.
Một hệ thống nhận diện đầy đủ sẽ bao gồm các yếu tố cốt lõi từ logo, màu sắc thương hiệu, kiểu chữ và mẫu định dạng chuẩn của thương hiệu. Các sản phẩm còn lại được gọi là yếu tố mở rộng gồm hệ thống tài liệu văn phòng, hệ thống biển hiệu, đồng phục, bao bì sản phẩm, hệ thống tài liệu in ấn, quảng cáo,...
Các tài liệu in ấn giới thiệu về doanh nghiệp là một phần quan trọng trong truyền thông và hình ảnh thương hiệu đến với đối tượng mục tiêu. Trong đó, ba sản phẩm cơ bản nhất là Company profile, Brochure và Catalogue. Đây là những sản phẩm truyền tải đầy đủ nhất về hình ảnh, năng lực doanh nghiệp, chi tiết sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, giúp khách hàng và đối tác có cái nhìn rõ nét và thuyết phục nhất.
Tùy từng mục đích sử dụng, đối tượng mục tiêu và nội dung chủ đạo, doanh nghiệp có thể sử dụng linh hoạt Profile, Brochure và Catalogue. Tuy nhiên, yêu cầu chung để sáng tạo 3 tài liệu này là chúng nên được đồng bộ với nhận diện của thương hiệu, đặc biệt là tài liệu giới thiệu về doanh nghiệp. Brochure và Catalogue có thể được tùy biến trên nhiều hình dạng sáng tạo thay vì khổ A4 nhằm tạo sức hút cho sản phẩm/ dịch vụ được giới thiệu bên trong.
Thiết kế bao bì chính là sự kết hợp những yếu tố đồ họa với cấu tạo vỏ sản phẩm để tạo ra sự ấn tượng, thu hút thị giác với đối tượng mục tiêu. Nói cách khác, đó là cách truyền tải thông điệp của thương hiệu thông qua ngôn ngữ hình ảnh thể hiện trên sản phẩm. Một thiết kế bao bì ấn tượng sẽ là trợ thủ đắc lực trong hoạt động bán hàng và tiếp thị.
Về mặt chiến lược, thiết kế bao bì sản phẩm cần đồng bộ với nhận diện tổng thể và xuất phát từ chiến lược thương hiệu, thể hiện được các giá trị, triết lý và tính cách thương hiệu. Về mặt kỹ thuật, bao bì cần có được sự ấn tượng để thu hút sự chú ý ngay lập tức và sự phù hợp với tệp khách hàng tiềm năng.
Tài liệu thiết kế tại điểm bán được viết tắt dưới cái tên quen thuộc là POSM - Point of Sale Materials, là các sản phẩm được doanh nghiệp sử dụng để hỗ trợ bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và tạo ra thêm trải nghiệm cho khách hàng tiềm năng ngay tại điểm bán. Các loại tài liệu như vậy khá đa dạng, được sử dụng linh hoạt tùy vào mục tiêu của từng chiến dịch triển khai. Bên cạnh mục tiêu hỗ trợ bán hàng, POSM còn góp phần không nhỏ trong việc gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
Với các sản phẩm bán lẻ trên giá kệ, POSM là yếu tố quan trọng giúp định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, trực tiếp tác động đến quyết định mua hàng của họ từ ấn tượng ban đầu tới khả năng nhận biết lần sau và trung thành. Để có một bộ POSM hiệu quả, doanh nghiệp cần sử dụng linh hoạt các loại sản phẩm như tờ rơi, quầy kệ, hộp gói hàng, biển hiệu,... sao cho phù hợp với hành vi mua sắm của khách hàng; thiết kế chúng trong sự đồng bộ với nhận diện thương hiệu và gửi gắm thông điệp một cách ấn tượng, khéo léo; kết hợp và thay đổi các sản phẩm liên tục để tạo sự mới mẻ, khác biệt.
Key visual là thuật ngữ được sử dụng cho ý tưởng/ định hướng sáng tạo về mặt hình ảnh, đồ họa được sử dụng xuyên suốt và thống nhất trong một chiến dịch truyền thông, tiếp thị. Kết hợp với các yếu tố khác như Key message - thông điệp cốt lõi, key visual sẽ giúp chiến dịch của bạn nổi bật lên giữa những chiến dịch khác cũng đang cố gắng ghi dấu ấn của mình vào tâm trí đối tượng mục tiêu.
Key visual đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dấu ấn với đối tượng mục tiêu trong một chiến dịch truyền thông. Việc sáng tạo một key visual tốt còn đặc biệt phát huy tác dụng trong thời đại ngày nay khi khách hàng mục tiêu rất ít khi dành ra thời gian đủ dài để tìm hiểu một sản phẩm hay ý nghĩa của một chiến dịch truyền thông, họ chỉ có vài giây ngắn ngủi cho một quảng cáo. Vì vậy, thiết kế Key visual là một công việc đòi hỏi sự sáng tạo, am hiểu sâu sắc về thương hiệu và thị trường và sự đầu tư kỹ lưỡng của doanh nghiệp.
Không gian thương hiệu là sự thể hiện giá trị của thương hiệu lên các không gian bên trong và bên ngoài, khi đó, không gian trở thành hiện thân vật lý của thương hiệu, truyền tải được đầy đủ các giá trị mà doanh nghiệp xây dựng. Khi xây dựng không gian thương hiệu, người thiết kế sẽ tận dụng các yếu tố như nội ngoại thất, đồ trang trí,... để truyền tải các đặc trưng nhận diện, thông điệp cốt lõi và tính cách thương hiệu đến đối tượng mục tiêu, có thể là nhân viên công ty hoặc khách hàng.
Với nội bộ, không gian thương hiệu giúp đồng bộ hóa toàn bộ doanh nghiệp theo một một bản sắc chung, để nhân viên cảm nhận được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, thấm nhuần ý nghĩa của thương hiệu và tiếp xúc với khách hàng như một chủ thể đại diện cho thương hiệu. Với người ngoài, nó sẽ tạo ra ấn tượng chuyên nghiệp và phần nào xây dựng mối liên kết cảm xúc với thương hiệu thông qua cảm nhận các giá trị được truyền tải bằng trực quan. Hơn hết, không gian thương hiệu sẽ là yếu tố tạo ra khác biệt hóa của doanh nghiệp bạn so với đối thủ cạnh tranh.
Website được xem là một trong những điểm chạm quan trọng nhất của doanh nghiệp với khách hàng, đối tác nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Vượt qua mục đích cơ bản là cung cấp thông tin doanh nghiệp, sản phẩm hay bán hàng bán hàng, website ngày nay còn là công cụ hiệu quả để truyền tải các giá trị và tăng cường nhận diện của thương hiệu.
Thiết kế website không chỉ là công việc của lập trình viên, mà còn cần sự tham gia của đội ngũ thiết kế sáng tạo bởi giao diện website - phần hình ảnh cần được truyền tải đúng và đồng bộ nhận diện của toàn thương hiệu, đem lại ấn tượng sâu sắc nhất cho người dùng. Trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt, mọi điểm chạm hình ảnh của thương hiệu với công chúng mục tiêu đều cần được xây dựng một cách sáng tạo và đồng bộ, đặc biệt là nơi có tần suất tiếp xúc lớn như website.