Tầm quan trọng của Không gian thương hiệu trong nhận diện thương hiệu | Red Onion – Brand Consulting

Ngày đăng: 27/05/2019

Điều gì khiến nhân viên thấm nhuần tư tưởng doanh nghiệp, thúc đẩy tinh thần làm việc? Điều gì khiến khách hàng có ấn tượng tốt, ghi nhớ và quay trở lại với công ty của bạn? Câu trả lời chính là không gian thương hiệu!

Có thể bạn ít để ý đến điều này nhưng mọi doanh nghiệp một khi đã đầu tư xây dựng thương hiệu bài bản thì không thể bỏ qua không gian thương hiệu. Ngẫm lại một vài thương hiệu bạn nghĩ đến đầu tiên khi đã có lần trải nghiệm không gian của họ, chắc chắn bạn sẽ nhận ra chúng đều mang dấu ấn của thương hiệu.

Để sáng tạo ra những ý tưởng “không gian thương hiệu” cho doanh nghiệp của bạn, chúng tôi chắc chắn rằng một chuyên gia về hình ảnh thương hiệu sẽ giỏi hơn trong việc phối hợp với các chuyên gia thiết kế nội thất hay các kiến trúc sư thiết kế văn phòng. Bởi vì chỉ có chuyên gia về hình ảnh thương hiệu mới hiểu rõ tính cách thương hiệu, thổi nó vào không gian thương hiệu, biết làm như thế nào để giá trị thương hiệu được kể chuyện ấn tượng qua khai thác nhận diện hình ảnh, màu sắc, dấu hiệu,…Ngược lại các chuyên gia nội thất, kiến trúc sư khi họ làm việc độc lập hoặc không nắm được “bản sắc thương hiệu”, khi đó họ không thể mang đến cho bạn những ý tưởng không gian sáng tạo đúng với tinh thần của thương hiệu và sự mong đợi của chủ doanh nghiệp.

Như Charles Eames từng tuyên bố: “Cuối cùng mọi thứ đều kết nối với nhau – con người, ý tưởng, vật thể.” Chất lượng của các yếu tố này phụ thuộc vào mối tương quan, kết nối giữa chúng. Điều này được lý giải rằng các kết nối chúng ta tạo ra trong cuộc sống, không chỉ giữa con người với con người mà còn giữa ý tưởng với vật thể xung quanh chúng ta, ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm của chúng ta. Như vậy thì bí mật thành công có thể nằm trong chính không gian và vật thể mà chúng ta làm việc.

Xu hướng hiện nay trong thiết kế văn phòng đã cho thấy rằng triết lý này rất thực tế. Các công ty như CGV, Petro Việt Nam đã tạo ra không gian cửa hàng, văn phòng vượt ra ngoài thiết kế nội thất đơn giản, tạo ra môi trường cho phép nhân viên và khách hàng của họ trải nghiệm thương hiệu của họ một cách hệ thống, phá vỡ rào cản giữa công ty và người tiêu dùng.

 

Không chỉ công ty B2C mới cần gây dựng không gian thương hiệu mà nó còn vô cùng quan trọng đối với công ty B2B. Lý do tại sao vậy? Không gian thương hiệu đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

 

KHÔNG GIAN THƯƠNG HIỆU TÁC ĐỘNG TỚI NHÂN VIÊN CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO:

Không gian mà nhân viên của bạn tiếp xúc có khả năng ảnh hưởng thái độ của họ đối với công việc và đồng nghiệp mỗi ngày. Bằng cách phô bày hình ảnh về sản phẩm và sứ mệnh của công ty trên các bức tường của văn phòng giúp xây dựng một môi trường có mục đích và đầy nét văn hóa của công ty.

 

Một liều thuốc tinh thần tuyệt vời hàng ngày

 

Việc dán thông báo mỗi ngày tại bàn làm việc của nhân viên thật chẳng khác nào mệnh lệnh đối với họ. Thật khó để đưa ra lời nhắc nhở hàng ngày cho mỗi nhân viên rằng tại sao họ làm việc cho công ty và họ cần làm gì như một đại diện của công ty. Giữ chân nhân viên và giảm sự vắng mặt là tiêu chí hàng đầu trong chính sách nhân sự của mọi doanh nghiệp, vậy tại sao không giải quyết những vấn đề này trong chính không gian mà nhân viên đang cố gắng trốn thoát, văn phòng của họ? Qua việc sử dụng đồ họa và phối màu phù hợp, bạn có thể truyền đạt niềm tin, sứ mệnh, mục đích cốt lõi của công ty và truyền cảm hứng cho nhân viên suốt thời gian làm việc tại công ty.

KHÔNG GIAN THƯƠNG HIỆU TÁC ĐỘNG TỚI KHÁCH HÀNG CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO:

Có phải trải nghiệm bằng mắt làm tăng lòng tin?

Một trong những nhiệm vụ lớn nhất trong việc tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông thông thường là cố gắng truyền tải tất cả những cảm xúc phức tạp hay trừu tượng, lịch sử phong phú, cảm giác sản phẩm trong quảng cáo. Hãy tưởng tượng việc tiếp cận đối tượng của bạn sẽ dễ dàng đến mức nào nếu thay vì chỉ xem quảng cáo của bạn hoặc xem nó trên TV, họ có thể đi bộ bên trong quảng cáo đó và chạm vào thương hiệu của bạn. Xây dựng thương hiệu ngay tại văn phòng cho phép các công ty sử dụng tất cả năm giác quan trong việc truyền đạt thông điệp của họ. Từ lúc khách hàng bước vào không gian văn phòng của bạn, thái độ của họ về thương hiệu của bạn có thể được thay đổi bằng các lựa chọn màu sắc chiến lược, vị trí logo và thậm chí cả âm thanh phát ra từ không gian của bạn.

Cung cấp cho họ một cái gì đó để nói về

Mặc dù ấn tượng đầu tiên có thể là một tác động quan trọng, nhưng những dư âm đọng lại trong khách truy cập cũng quan trọng như vậy, hoặc thậm chí là nhiều hơn. Sau khi khách hàng rời khỏi văn phòng của bạn, thay vì thảo luận về cuộc họp hoặc chất lượng cà phê của bạn, họ lại nói về văn phòng ấn tượng của bạn thì sao? Tốt hơn nữa, nếu họ nói về không gian / thương hiệu của bạn với những người bên ngoài văn phòng thì sao? Cung cấp một cảnh tượng bên trong văn phòng của bạn có thể tạo ra tiếng vang xung quanh thương hiệu của bạn và để lại ấn tượng lâu dài với khách hàng và nhân viên. Vì vậy, cung cấp cho họ một cái gì đó để nói chuyện và làm cho văn phòng của bạn trở thành một không gian tự sướng, chia sẻ meme, chủ đề đáng quan tâm. Xu hướng của thương hiệu văn phòng nên được coi là một sự phát triển trong tiếp thị và quản lý. Từ việc trao quyền cho nhân viên của bạn để tạo ra những không gian đáng giá mà khách hàng của bạn sẽ nói đến sau khi rời khỏi văn phòng của bạn, việc xây dựng thương hiệu cho không gian của bạn cũng giống như một khoản đầu tư vào tiếp thị của nhân viên.