Ngày đăng: 28/05/2019
Làm thế nào để thiết kế logo thương hiệu độc đáo mang xu hướng thời đại 4.0?
Logo là hình ảnh trực quan cốt yếu nhất của doanh nghiệp, cũng là tài sản của doanh nghiệp. Đồng thời, thông qua logo, doanh nghiệp được định hình nhận diện trong tâm trí người tiếp cận. Để đạt được sự nhận diện thương hiệu hẳn thiết kế logo thương hiệu phải thỏa mãn những nguyên tắc trọng yếu trong bài viết này.
Nguyên tắc thiết kế logo thương hiệu thời đại 4.0 không chỉ hữu ích cho doanh nghiệp đang cần thiết kế mới logo cho chính mình mà còn như là một thước đo để kiểm nghiệm logo mà doanh nghiệp đang sử dụng có đủ chuẩn mực.
1. Sự tối giản đường nét
Có một thuật ngữ là K.I.S.S (Keep it simple & stupid) nghĩa là logo phải càng đơn giản bao nhiêu, người tiếp cận lại càng dễ nhận biết nó bấy nhiêu. Điển hình như Microsoft có một logo cực kỳ tối giản về đường nét và cũng là một trong những thương hiệu được nhận biết dễ dàng nhất trên thế giới. Hãy tuân thủ theo quy luật K.I.S.S ngay từ khi động não sáng tạo ý tưởng và phác thảo thiết kế logo thương hiệu. Bạn sẽ thấy rằng bạn thường bắt đầu với những mẫu thiết kế tương đối phức tạp và kết thúc với một kiểu thật đơn giản. Chỉ vận dụng những gì thiết yếu và xoá đi những yếu tố rườm rà, tạo nên một logo tối giản đường nét.
Tối giản dễ nhớ, dễ áp dụng
Tại sao tối giản lại là nguyên tắc cốt yếu để thiết kế logo thương hiệu?
Thật dễ để giải thích cho việc bạn sẽ ghi nhớ một biểu tượng con chim như của Twitter hơn là đầy đủ đường nét như một chú chim thực tế. Càng ít chi tiết, não bộ càng dễ ghi hình.
Ngoài ra, một logo tối giản đường nét dễ áp dụng trong các kích thước rất nhỏ như: đầu thư, tem bưu chính. Không gian chỉ cho phép logo hiển thị rất nhỏ, cho nên nó luôn phải được thiết kế đơn giản, nổi bật khi nhìn từ một khoảng cách nào đó. Các biểu tượng rườm rà có thể sẽ làm bạn lãng phí thời gian để thiết kế, đặc biệt là khi phát triển trên các ấn phẩm truyền thông thương hiệu khác như company profile, brochure, poster,…
2. Sự giao tiếp
Giống như bất kỳ thiết kế nào, một logo phải truyền tải thông điệp nào đó. Thông qua giao tiếp, chúng ta đang chia sẻ hoặc truyền đạt một câu chuyện, cụ thể Logo giao tiếp với khách hàng bằng hình ảnh. Một logo có ý nghĩa sẽ biểu trưng được cho tính cách, sứ mệnh, tầm nhìn doanh nghiệp, thay mặt họ giao tiếp với khách hàng. Một cách trực quan hơn, ý tưởng, đồ họa, màu sắc của thiết kế logo thương hiệu biểu trưng cho ngành nghề, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó.
Thông điệp thể hiện phân cấp cao cấp-bình dân, công nghệ cao, cổ điển đều có thể được thể hiện một cách dễ dàng thông qua kiểu dáng thiết kế. Hay nó có thể nói về một câu chuyện lớn mà chúng ta chỉ có thể thông suốt sau khi được giải thích, chẳng hạn như logo A-Z của Amazon, logo hình con chim của Twitter.
Dù sao đi nữa thì logo phải truyền đạt một thứ gì đó.
3. Khả năng tương thích
Khi đặt thiết kế logo thương hiệu lên trên tất cả mọi thứ ấn phẩm, chất liệu và kích thước khác nhau như: FAX, báo quảng cáo, hóa đơn, giấy viết thư,… bạn thấy nó thật hài hòa, toát lên được dáng vẻ của doanh nghiệp thì logo của bạn đã thành công. Như đã phân tích ở nguyên tắc 1 về sự tối giản đường nét, đó cũng là một nguyên tắc để phù hợp với nguyên tắc tương thích này.
4. Sự khác biệt
Có một số biểu tượng đặc thù đại diện cho các ngành công nghiệp hoặc sản phẩm cụ thể. Ví dụ: bạn đã nhìn thấy bao nhiêu quán pizza có logo là hình ảnh đầu bếp người Ý, đầu bếp có ria mép với chiếc mũ trắng cao và nụ cười toe toét hay bao nhiêu hãng đồ ăn nhanh dùng biểu tượng con gà? Một logo tốt phản ánh thương hiệu của bạn là gì, nhưng cũng nên khác biệt hóa thương hiệu đó với những đối thủ cạnh tranh cùng ngành khác. Dám khác biệt sẽ tạo nên một logo hoàn hảo.
Trong khi các quán bia hay club bia thường có logo là hình một ly bia hay một chai bia thì Vuvuzela lại có logo là một chiếc kèn— chính là chiếc kèn Vuvuzela nổi tiếng của Nam Phi tại World Cup 2010. Và một lần nữa sự tối giản về đường nét đã khẳng định nguyên tắc cốt yếu để tạo nên một thiết kế logo thương hiệu thành công.