Định vị thương hiệu là gì? 9 phương thức định vị thương hiệu cơ bản | Red Onion – Brand Consulting

Ngày đăng: 05/11/2019

Định vị thương hiệu là gì?

 

Philip Kotler, giáo sư marketing nổi tiếng thế giới – cha đẻ của marketing hiện đại đã định nghĩa “định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”. Bên cạnh Philip Kotler, cũng có rất nhiều khái niệm định vị thương hiệu là gì, được phân tích dựa trên nhiều góc nhìn và quan điểm của các chuyên gia. Nhưng về cơ bản các khái niệm này đều xoay quanh việc thương hiệu cần một vị trí đang chú ý trên bản đồ các thương hiệu khác đang chen lấn trong cuộc chiến giành tâm lý khách hàng.

Giống như hình ảnh thương hiệu, định vị thương hiệu không đơn thuần là những gì doanh nghiệp bạn truyền tải, mà còn là những gì khách hàng cảm nhận được. Với một chiến lược định vị tốt, thương hiệu của bạn sẽ trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, đồng thời chiếm được vị thế quan trọng trong tâm trí người tiêu dùng.

 

Lợi ích của định vị thương hiệu

Khác biệt hóa thương hiệu

Việc thể hiện và khẳng định được sự khác biệt hóa của bạn sẽ tạo ra lợi thế lớn cho thương hiệu dù bạn đang ở bất cứ ngành nghề nào. Và định vị chính là nền tảng quan trọng nhất của việc này. Doanh nghiệp sử dụng định vị để truyền tải họ có thể giải quyết những vấn đề, nhu cầu cụ thể bằng một cách đặc biệt mà khách hàng không thể trải nghiệm ở một nơi khác. Dựa vào chiến lược của doanh nghiệp, chiến lược thương hiệu, định vị sẽ được tiến hành nhằm thể hiện những giá trị, thông điệp hai chiến lược này muốn truyền tải. Thông thường, các doanh nghiệp thậm chí chỉ cần một câu định vị ngắn gọn để truyền tải gần như toàn bộ những thông điệp cốt lõi của khác biệt hóa, từ đó lan tỏa đến các điểm chạm khác nhằm xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu thống nhất và mạnh mẽ. Có thể nói, vai trò quan trọng nhất của định vị thương hiệu chính là tạo ra khác biệt hóa. 

 

Chiếm được cảm tính của người tiêu dùng

Khi định vị truyền tải thành công những thông điệp cốt lõi, nó sẽ giúp định hình thương hiệu trong đầu mọi người, giúp họ hiểu thương hiệu này là ai và có phù hợp với mình không. Từ đó, thương hiệu sẽ chiếm được tình cảm của những người cảm thấy phù hợp với nó. Hãy tưởng tượng thương hiệu của bạn được định vị như một người doanh nhân chuyên nghiệp, hoạt động trong phân khúc trung và cao cấp. Khi đó, giới chủ doanh nghiệp, những người có thu nhập khá sẽ có niềm tin với thương hiệu, bởi họ cảm nhận được sự đồng điệu với hình mẫu này, họ đã hiểu và mặc nhiên thương hiệu đó ở một vị thế nhất định trong tâm trí. 

Định vị cũng chính là một phần của nhận diện thương hiệu, là điều giúp khách hàng phân biệt thương hiệu của bạn trong vô vàn đối thủ cạnh tranh khác, nó tạo ra mối liên kết vô hình giữa thương hiệu với người tiêu dùng. Thông qua cảm nhận về định vị, họ nhận thấy giá trị của thương hiệu phù hợp với mong muốn của bản thân, họ nhận ra thương hiệu này là một người bạn có thể tin tưởng được.

 

Tạo lợi thế cạnh tranh

Khi đã có được cảm tình của người dùng, thương hiệu sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn trên thị trường để tiến tới tăng doanh thu, mở rộng thị phần hay dẫn dắt thị trường. Một định vị rõ ràng sẽ truyền tải được lợi thế của sản phẩm và cách mà sản phẩm mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, vì vậy nó sẽ rút ngắn thời gian quyết định mua hàng của họ. Từ đó, giá trị của thương hiệu sẽ tăng cao hơn nhờ niềm tin của người tiêu dùng ngày càng lớn mạnh, bạn sẽ không còn phải phụ thuộc quá nhiều vào cuộc chiến cạnh tranh giá cả khi đã có một vị trí vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng, khiến họ mua hàng bất chấp những mời gọi khác của đối thủ.

 

Các cách định vị thương hiệu:

 

Về cơ bản, có 9 phương thức để xây dựng định vị cho thương hiệu của bạn:

Dựa trên chất lượng

Dựa vào giá trị

Dựa vào tính năng

Định vị dựa vào mối quan hệ

Định vị dựa vào mong ước

Định vị dựa vào vấn đề / giải pháp

Định vị dựa vào đối thủ

Định vị dựa vào cảm xúc

Định vị dựa trên công dụng

 

Thông thường, để định vị thành công, thương hiệu cần thực hiện những bước dưới đây:

  1. Nghiên cứu bên ngoài: phân tích tổng quan thị trường, bản đồ các thương hiệu đang hoạt động trong phân khúc, xác định đối thủ và chiến lược của họ, hiểu rõ khách hàng mục tiêu.
  2. Nghiên cứu nội bộ: phân tích nội bộ doanh nghiệp: mục tiêu, tầm nhìn, tình hình hoạt động, điểm mạnh, điểm yếu,… kết hợp nghiên cứu sản phẩm của doanh nghiệp, sản phẩm trên thị trường.
  3. Lập thước định vị: sử dụng các tiêu thức để đánh giá đối thủ và bản thân thương hiệu, lập thành biểu đồ để xác định vị trí mà thương hiệu mong muốn đạt tới.
  4. Lên chiến lược: dựa vào những phân tích trên, doanh nghiệp có thể xác định được nhu cầu của khách hàng, hoạt động của đối thủ, năng lực của bản thân và tìm ra kẽ hở mà thị trường chưa đáp ứng được, từ đó quyết định phương án định vị để nhắm trúng kẽ hở đó, đảm bảo điểm product/market fit.