Ngày đăng: 02/06/2020
Yahoo đã được bán cho Verizon với giá 4,48 tỷ USD. Thật là bi thảm.
Jerry Yang và David Filo, người sáng lập Yahoo, đã tạo ra công ty năm 1994 với tầm nhìn về “một dịch vụ điều hướng internet mang thương hiệu toàn cầu về thông tin và giải trí trên web”. Tuy nhiên, tầm nhìn này về cơ bản là thiếu sót. Theo thời gian, Yahoo đã trải qua 24 lần sửa đổi tầm nhìn, khiến thị trường thêm bối rối. Đưa Marissa Meyer vào công ty nhưng bà đã không làm gì để cải thiện nhận thức về thương hiệu của mình. Trong thời gian lãnh đạo, Meyer đã định vị Yahoo là một “chỉ dẫn không thể thiếu cho chuyển đổi kỹ thuật số, của bạn và thế giới”. Đó là một tầm nhìn thiếu sáng suốt so với tham vọng của Google như Xe ô tô tự lái, giao hàng bằng máy bay không người lái và kính áp tròng cảm ứng glucose.
Yahoo sai lầm lớn nhất là gì? Họ coi thường nhận thức về thương hiệu.
Nhận thức về thương hiệu còn được gọi là hình ảnh thương hiệu đóng một phần trung tâm trong lợi nhuận của công ty. Nó đề cập đến tập hợp nhận thức của người tiêu dùng về những gì một sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty thể hiện. Không hẳn sẽ đồng bộ với nhận thức của công ty về những gì thương hiệu của họ đại diện, nhận thức về thương hiệu thuộc sở hữu của người tiêu dùng. Với việc phổ cập hóa hình ảnh thương hiệu thông qua phương tiện truyền thông xã hội và blog cá nhân, ý kiến của khách hàng đã trở nên có ảnh hưởng hơn trong việc định hình quan điểm thương hiệu.
Nhận thức về thương hiệu giúp xác định vị trí của sản phẩm hoặc dịch vụ và qua đó ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp thị và quảng cáo của công ty. Có một loạt các cách đo lường mối liên kết giữa tên thương hiệu và các khái niệm cụ thể và chúng chia thành hai loại chính: chia tỷ lệ và sắp xếp. Các cách mở rộng cho phép chúng ta xác định xem có mối liên hệ nào giữa thương hiệu và một đặc điểm hay không, cùng với sức mạnh của mối quan hệ đó. Mặt khác, cách sắp xếp cho phép công ty biết được một nhóm, cộng đồng có những đặc tính chung.
Khảo sát khách hàng là một kỹ thuật mở rộng có thể giúp củng cố hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp. Đây là một trong những công cụ xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất cho phép các công ty đo lường hiệu quả hình ảnh thương hiệu mạnh và liên kết của nó với chiến lược thương hiệu kinh doanh tổng thể. Có một vài cách tiếp cận sẽ cho phép bạn nắm bắt phản hồi của khách hàng một cách hiệu quả. Hãy cùng khám phá chúng
– Khảo sát sự hài lòng của khách hàng (CSAT) cho phép các công ty đo lường cảm xúc của khách hàng sau một trải nghiệm cụ thể. CSAT có thể được thực hiện sau khi ghé thăm cửa hàng, trò chuyện với bộ phận hỗ trợ khách hàng hoặc mua hàng. CSAT có thể được thực hiện trực tuyến thông qua các công cụ miễn phí như Survey Monkey hoặc bút và giấy cổ điển sau khi giao dịch thực tế. Đó cũng là một ý tưởng tốt để khuyến khích khách hàng khi họ tham gia khảo sát để thu hút nhiều người trả lời.
– Điểm Promoter Net (NPS) xem xét khả năng khách hàng sẽ giới thiệu thương hiệu như thế nào. Tập trung vào lòng trung thành của khách hàng, loại khảo sát này được thực hiện ở các giai đoạn cụ thể của vòng đời khách hàng. Một khảo sát NPS có thể được trao cho những khách hàng đang sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thời gian nhất định. NPS cũng là một công cụ hữu ích để xác định những người ủng hộ thương hiệu hoặc kẻ gièm pha.
– Khảo sát sản phẩm là một công cụ xây dựng thương hiệu khác để đo lường sự hài lòng và độ dính của sản phẩm. Khảo sát sản phẩm là một cách tuyệt vời để thu thập các ý tưởng khách hàng độc đáo và sáng tạo có thể là đầu vào có giá trị trong chiến lược định vị thương hiệu của công ty. Khảo sát sản phẩm cũng được đưa ra một cách lý tưởng cho những khách hàng đã sử dụng thương hiệu khá lâu.
Tận dụng Facebook, Twitter và các công cụ truyền thông xã hội khác không chỉ là nội dung công khai thường xuyên và theo dõi số lần hiển thị và chia sẻ của khách hàng. Là một cách mở rộng tuyệt vời, giá trị thực sự của nó đến từ việc học cách khách hàng tìm kiếm thương hiệu của bạn bằng cách sử dụng các từ khóa, hashtag và đề cập cụ thể, để bạn có thể gắn thương hiệu doanh nghiệp của mình với họ.
Để làm điều này một cách hiệu quả, sử dụng các công cụ lắng nghe phương tiện truyền thông xã hội. Những công cụ xây dựng thương hiệu này cho phép các công ty giám sát sự hiện diện thương hiệu và phương tiện truyền thông xã hội của mình trên nhiều kênh khác nhau. Có một loạt các công cụ xây dựng thương hiệu bắt đầu từ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) cho đến các doanh nghiệp cung cấp bản dùng thử miễn phí và bộ tính năng. Các công cụ lắng nghe phương tiện truyền thông xã hội cung cấp các cảnh báo và thông báo, nhân khẩu học của cộng đồng và người theo dõi, điểm ảnh hưởng và nhiều hơn nữa. Bạn sử dụng các công cụ xây dựng thương hiệu này để tinh chỉnh mục tiêu truyền thông xã hội của mình, biết ai là người có ảnh hưởng thương hiệu của bạn và ai trong số khách hàng của bạn có tiềm năng trở thành đại sứ thương hiệu.
Phân tích lưu lượng truy cập trang web bằng các công cụ miễn phí như Google Analytics sẽ cho phép các công ty đo lường nhận thức về thương hiệu của mình thông qua việc xem xét số lượng khách hàng đã nhập URL của bạn vào thanh địa chỉ của họ, đặt trang web của bạn, nhấp vào email hoặc tải xuống tài liệu. Là một kỹ thuật sắp xếp tuyệt vời, nó cho phép các công ty xem liệu có mối liên hệ nào giữa chiến lược thương hiệu kinh doanh và nhận thức về thương hiệu hay không.Ngoài ra, nếu bạn đã sử dụng Google AdSense để chạy các chiến dịch kỹ thuật số của mình, sẽ rất hữu ích khi phân tích lưu lượng truy cập được cung cấp bởi các chiến dịch trả cho mỗi lần nhấp và kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của bạn. Giả sử rằng các mục tiêu thương hiệu doanh nghiệp của bạn đã được thiết lập, Google Analytics là một cách tuyệt vời để xem hiệu suất chuyển đổi và mức độ tương tác tại chỗ của mỗi tìm kiếm của khách hàng.
Hình ảnh về thương hiệu đóng vai trò trung tâm trong lợi nhuận của công ty. Nếu công ty không đo lường được cách người tiêu dùng cảm nhận và tương tác với thương hiệu của họ, họ sẽ mất cơ hội xác nhận nếu tầm nhìn mà họ đặt ra không chỉ về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ mà còn cho toàn bộ công ty của họ, vẫn còn phù hợp. Các công cụ và kỹ thuật thương hiệu là vũ khí tiếp thị và quảng cáo hữu ích. Tuy nhiên, các công ty phải có can đảm để xoay vòng khi cần thiết và ra khỏi vùng thoải mái của họ để phát triển, củng cố với tầm nhìn mà thị trường của họ thực sự yêu cầu.